วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับ สิ่งต่างๆ
- ทักษะการสื่อสาร
|
ย้อนวันฉันเป็นเด็ก
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูนำอุปกรณ์ที่เป็นของเล่น (ตุ๊กตา หุ้นยนต์ ของเล่นอนุบาล) มาวางไว้ข้างหน้าตัวเอง จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
- คุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้านักเรียนเลือกได้ 1อย่าง นักเรียนจะเลือกเล่นเล่นตัวไหน เพราะเหตุใด นักเรียนคิดถึงเหตุการณ์ไหนที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์นี้
- นักเรียนเขียนเรื่องราวของตัวเองลงกระดาษ A4
- คุณครู นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับเรื่องราวของตัวเอง ขณะที่นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวคุณครู Empower กล่าวคำชื่นชมนักเรียนที่ถ่ายทอดเรื่องราวและนักเรียนที่ตั้งใจฟังเรื่องราวของเพื่อน
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหวขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณครู Empower ชื่นชม ของคุณของเล่น ขอบคุณเรื่องเล่า ขอบคุณกันและกัน
|
- ของเล่น
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
- สติจ่อกับตัวเอง
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง คุณคุณครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยืนไปข้างหลังคุณคุณครูนับ 1 - 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
- คุณคุณครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1 ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body scan)
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- ฝึกสมาธิ
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- จินตนาการ
|
แกะสลักใบไม้
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูนำภาพแกะสลักใบไม้มาให้นักเรียนดู จากนั้นคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณครูให้นักเรียนเลือกเก็บใบไม้ที่เป็นใบไม้สด คนละ 1 ใบ จากนั้นคุณครูส่งมีดแกะสลักให้คนละ 1 ด้าม ขณะทีส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความนอบน้อม
- คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม ถ้านักเรียนจะแกะสลักใบไม้ นักเรียนจะแกะเป็นรูปอะไรเพราะเหตุใด
- คุณครูนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับลายหรือรูปที่นักเรียนจะแกะ
- นักเรียนลงมือมือแกะสลักใบไม้
- คุณครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับใบไม้ที่แกะสลัก จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าใบไม้แกะสลักถ้าเปรียบกับตัวเราจะเปรียบเป็นอะไรเพราะเหตุใด
- คุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- นักเรียนเก็บใบไม้ต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครูขณะที่ส่งนักเรียนไว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณครูEmpower ชื่นชม ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมาย ขอบคุณภาพแกะสลัก,ขอบคุณกันและกัน
|
- ภาพตัวอย่าง
- ใบไม้
- มีดแกะสลัก
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- ฝึกสมาธิ
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- ใคร่ครวญ
|
เรื่องเล่าของฉันที่ประทับใจ
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่ากำ แบ 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
- คุณครูเล่าเรื่องราวของตัวเองที่ประทับใจที่สุดในชีวิตเล่าให้นักเรียนฟัง
- เมื่อเล่าจบ คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนฟังเรื่องราวแล้วรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าถ้านักเรียนเลือกเรื่องเล่าได้ของตัวเอง 1 เรื่องที่ประทับใจนักเรียนจะเลือกเรื่องอะไร เพราะเหตุใด
- คุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน จากนั้นคุณครูให้นักเรียนเขียนเรื่องเล่าของตัวเองลงในกระดาษ A 4
- ระหว่างที่นักเรียนเขียนเรื่องราวที่ประทับใจคุณครูEmpower ขอบคุณความตั้งใจที่ถ่ายเรื่องราว
- คุณครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับเรื่องราวที่ประทับใจ
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู ขณะที่ส่นักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณเรื่องเล่า ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว
|
นาฬิกาสื่อความหมาย
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าสัมผัสอวัยวะ ตามคำบอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำนาฬิกามาวางข้างหน้าครูจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณครูนำเอานาฬิกาให้นักเรียนดูนักเรียนทุกคนได้สัมพัสนาฬิกา จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นนาฬิกาแล้วคิดถึงอะไร
- คุณครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันอย่างมีความหมาย คุณครู Empower ขณะที่นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราว
- คุณครูแจกกระดาษ ครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ1 แผ่น ขณะที่นักเรียนส่งรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม นาฬิกามันเกี่ยวข้องกับ ความสำเร็จของเราอย่างไร
- นักเรียนเขียนเรื่องราวของนาฬิกาที่เกี่ยวกับความสำเร็จ
- คุณครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
- ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณนาฬิกา ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
|
- นาฬิกา
- เพลงสปา
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น