วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- ความคิดสร้างสรรค์
|
คณิตศิลป์
ขั้นเตรียม :
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างคณิตศิลป์
- ครูแจกด้าย
เข็ม กระดาษ ให้นักเรียน
- นักเรียนออกแบบและลงมือทำคณิตศิลป์
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- นักเรียนจับมือส่งกำลังใจและขอบคุณกันและกัน
|
- ดินสอสี, ปากกา
- กระดาษ
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
(รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
-
สติจ่อกับตัวเอง
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
:
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง
คุณคุณครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม
:
-
คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยืนไปข้างหลังคุณคุณครูนับ
1 - 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ
5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
-
คุณคุณครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
-
คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1
ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body scan)
ขั้นจบ
:
คุณคุณครู Empower
ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- เกิดทักษะในการสื่อสาร
- สมาธิ
- สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
-
จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
- คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ดลตรีดลใจ
ขั้นเตรียม
:
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
:
- คุณคุณครูแจกกระดาษ
A4 ให้นักเรียนทุกคน คนละ
1 แผ่น ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
-
คุณคุณครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงให้นักเรียนฟังจากนั้น
คุณคุณครูให้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณคุณครูแนะนำบทเพลงรางวัลแด่คนช่างฝัน
และนำเนื้อเพลงมาวางไว้ข้างๆ ตัวคุณคุณครูพอที่นักเรียนจะมองเห็น
คุณคุณครูพานักเรียนร้องเพลงก่อน 1 รอบ
- คุณคุณครู
นักเรียนช่วยกันร้องเพลงรางวัลแด่คนช่างฝัน
- เมื่อเพลงจบ
คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้แต่งอยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวตามจินตนาการของตัวเองผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
เช่นเรื่องราว การ์ตูนช่อง ภาพวาด
-
คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนชิ้นงานซึ่งกันและกัน
ขณะที่แลกเปลี่ยนคุณคุณครู Empower นักเรียนที่ถ่ายทอดและนักเรียนที่รับฟังเรื่องของเพื่อน
-
นักเรียนเก็บชิ้นงานต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณคุณครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
:
คุณคุณครูนักเรียนส่งกำลังใจโดยการจับมือเพื่อนต่อกัน
ขอบคุณบทเพลง ขอบคุณเรื่องราวที่ถ่ายทอด
ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์
- เนื้อเพลง
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- สร้างจินตนาการ
- ฝึกสมาธิ
- มีสติอยู่กับตัวเอง
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ถ่ายทดเรื่องราวผ่านบทกวี
ขั้นนำ
:
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
:
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4
ให้นักเรียนคนละ 1
แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- คุณครูแนะนำบทกวี “ครู” อ่านให้นักเรียนฟังในขณะที่ฟังคุณคุณครู Empower ชื่นชม
นักเรียนที่ตั้งใจฟังอย่างตั้งใจ
-
เมื่อคุณคุณครูอ่านจบ คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่ากวี “ครู” ผู้แต่งบทกวีต้องการสื่อความหมายถึงอะไร
คุณคุณครูให้เวลา 5 นาทีให้นักเรียนแต่งบทกวีของตัวเอง
-
คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนบทกวีที่มีความหมาย
ขั้นจบ
:
คุณคุณครู Empower
ชื่นชม ขอบคุณผู้แต่งบทกวี ขอบคุณบทกวีที่นักเรียนแต่ง ขอบคุณกันและกัน
|
- บทกวี
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- สติ การวิเคราะห์
- เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งรอบตัว
- ฝึกการคิดเชื่อมโยง
|
สัมผัส
ขั้นเตรียม :
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง
รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆประมาณ 2
นาที
ขั้นกิจกรรม
:
- คุณคุณครูนำกล่องแล้วใส่ตะไคร้ ใบมะกรูด ใบเตยอยู่ข้างในกล่องแล้ววางไว้กลางวงกลม
จากนั้นคุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- ครูส่งกล่องให้นักเรียนสูดดมสิ่งที่อยู่ข้างใน
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A
4 ให้นักเรียน ขณะที่ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าอะไรอยู่ในกล่องและสิ่งนั่นมันเชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
-
คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเรื่องราวซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ
:
- Empowerชื่นชม
ขอบคุณแก้วน้ำ ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
|
กล่อง ตะไคร้ ใบมะกรูด ใบเตย
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week8
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น