วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
|
ถามสัมผัสสิ่งมีชีวิต
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
-
คุณครูสนทนากับนักเรียนต้นไม้ทุกต้นมีชีวิตมี
มีความรู้สึกสังเกตได้จากลักษณะของต้น ใบ กิ่ง
-
คุณคุณครูนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกัน เช่นเมื่ออกจากวงจะไม่คุยกับใคร
และจะใช้เวลาในการอยู่กับต้นไม้ที่ตนเองเลือกเท่านั้น
-
คุณคุณครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ขณะที่ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
คุณครูให้นักเรียนเลือกต้นไม้ที่คิดว่าตัวเองสามารถอยู่ต้นไม้นั้นได้
- คุณครูให้เวลาคนละ 10 นาทีในการไปรับความรู้สึกกับต้นไม้ต้นนั้น
-
นักเรียนกลับมาที่วงกลมรับรู้ที่ความรู้สึกของตัวเอง
- คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม
นักเรียนรู้สึกอย่างไร ทำไมถึงเลือกต้นไม้ตนนั้น ต้นไม้ต้นนั้นเหมือนหรือแตกต่างกับตัวเราอย่างไรเพราะเหตุใด
-
คุณครูนักเรียนสนทนาร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมในวันนี้
-
คุณคุณครูนักเรียนร่วมถ่ายทอดเรื่องราวซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่า,ขอบคุณกันและกัน
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
(รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- ฝึกสมาธิ
- เสริมสร้างบุคลิก ภาพที่ดี
- เห็นความสัมพันธ์ของร่างกาย
|
รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
-
นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ
ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ
3 - 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง
2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
-
คุณคุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
-
คุณคุณครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ ดังนี้
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง
รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอคุณไม้กระบอง ขอบคุณร่างกายของเรา
ขอบคุณกันและกัน
|
- ไม้กระบอง
- เพลงสปา
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
- เชื่อมโยงตัวเองกับสิ่งต่างๆ
- เห็นความสำคัญของตัวเอง
- นอบน้อม
|
เศษกบเหล่าเล่าเรื่องราว
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูนำอุปกรณ์เช่น กระดาษ
กาว เศษกบแหล่าดินสอมาวางไว้ข้างหน้าตัวเอง
-
คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
- คุณครูส่งกระดาษ
A
4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น และส่งเศษกบเหล่าดินสอให้นักเรียนหยิบ
คนลำ 10 ชิ้น
(ขณะส่งกระดาษและเศษกบเหล่าดินสอนักเรียนจะรับไว้กันอย่างนอบน้อม)
- คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม
นักเรียนคิดว่าเศษกบเหล่าสามรถทำอะไรได้บ้าง
-
คุณครูให้นักเรียนนำเศษกบเหล่ามาสร้างเป็นรูปภาพที่เป็นอนาคตของตัวเอง
พร้อมให้เหตุผล
-
คุณครูนักเรียนแลกเปลี่ยนกันกับอนาคตของตัวเองที่สร้างมาจากกบเหล่าดินสอ
-
นักเรียนเก็บกระดาษภาพอนาคตตัวเองต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่าอนาคต ขอบคุณสื่อ/อุปกรณ์ ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- กาว
- เศษกบเหล่าดินสอ/สี
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- สมาธิ
- สติ
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
|
เรื่องเล่าจากประสบการณ์
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ส่งไปทางซ้ายมือ และขวามือ
(รับไหว้ขณะส่งกระดาษอย่างนอบน้อม)
-
คุณครูเล่าเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งที่เป็นเด็กที่มีจิตาสาชอบช่วยเหลือคนอื่น
-
เมื่อเล่าจบ คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดว่าบุคคลในเรื่องเล่านี้เป็นคนแบบใด
ถ้านักเรียนมีโอกาสได้ทำอะไรเพื่อสังคมนักเรียนจะทำอะไร
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวลงในกระดาษ
- คุณครู Empower ระหว่างที่นักเรียนทำงาน
-
คุณครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
-
คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากิจกรรมในวันนี้
-
คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนเก็บกระดาษภาพอนาคตตัวเองต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู
ขั้นจบ :
-
ขอบคุณเรื่องเล่าของนักเรียนที่มีความหมาย
- ขอบคุณเรื่องเล่าของเด็กชาย
- ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
ที่อยู่รอบตัว
|
เห็ดสื่อเรื่องราว
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูนำเห็ดมาวางไว้กลางวงกลมจากนั้นคุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- คุณคุณครูแจกกระดาษ ครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ1 แผ่น
ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม
เห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
เราเห็นเห็ดแล้วเราเชื่อมโยงถึงอะไร เพราะเหตุใด
- นักเรียนเขียนเชื่อมโยงเห็ดกับสิ่งต่างที่อยู่รอบตัวเรา
คุณคุณครู Empower
ขณะที่นักเรียนถ่ายบทอดเรื่องราว
- คุณคุณครู
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- นักเรียนเก็บกระดาษ
ต่อกันมาเรื่อยๆ
จนถึงคุณครูขณะส่งกระดาษกลับนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณเห็ด
ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
|
- เห็ด
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week2
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น