วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นนำ : มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเปิดคลิป “เต้นบัลเล่”(นักเต้นพิการ ผู้ชาขาขาด ผู้หญิงแขนขาด)
- ร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เห็น ความรูสึกที่เกิดขึ้น เชื่อมโยงกับตนเอง
ขั้นจบ :
- ขอบคุณร่างกาย ,ขอบคุณกันและกัน
|
- คลิป “เต้นบัลเล่”
- บรรยากาศรอบๆ
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
- ครูนำท่ากายบริการ เพื่อหยืดหยุ่นร่างกาย
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- หนังสือ
- เพลงสปา
|
พุธ
| ดลตรี ศิลปะ |
- รู้ตัว
- การแบ่งปัน ความรู้สึกและความปรารถนาดีต่อผู้อื่น
|
ขั้นนำ :
- รับรู้ลมหายใจของตนเอง อยู่กับปัจจุบัน
- ร้องเพลงหมู่บ้านพลัม ( 1 เพลง )
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
- เวียนกระดาษเพื่อเขียนขอบคุณ – ขอโทษเพื่อน
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความรู้สึกซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลง สุขทุกที
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม
|
- สติ รู้ตัว
- เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งรอบตัว
- ฝึกการคิดเชื่อมโยง
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนดูข้าว (หรืออุปกรณ์อื่นๆ เช่น สมุด, โทรศัพท์, ขวดน้ำ, ฯลฯ )
- เขียนความสัมพันธ์ “เห็นข้าวแล้วนึกถึงอะไร ทำไมนึกถึงสิ่งนั้น”
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- ข้าว
- ภาพประกอบ
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การฟังอย่างมีสติ เห็นความเชื่อมโยงและคุณค่าของสรรพสิ่งรอบตัว
|
ขั้นนำ :
- สมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้โจทย์ ไปรับฟังเสียงจากธรรมชาติที่ครูกำหนดให้ (กอไผ่ ไก่ เป็ด ใส้เดือน เป็นต้น)
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดสิ่งที่ธรรมชาติบอกกับเราและเขียนความรู้สึกในขณะที่ไปรับฟัง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้สึก และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลงสปา
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week6
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น