วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- มีทักษะในการสื่อสาร
|
เรียนรู้ผ่านผู้มีประสบการจริง
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่างูใหญ่ สุนัจจิ้งจอก สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแนะนำแม่ครัว คนงาน จากนั้นคุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าพนักงานแต่ละคนมีบทบาทหน้าที่อะไรบ้าง
- คุณคุณครูให้แม่ครัว คนงาน เล่าเรื่องราวของตนเอง ประสบการณ์การทำงาน และความภาคภูมิใจในงานที่ตนเองทำ
- คุณคุณครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่รับกระดาษนักเรียนไหว้กันอย่าง นอบน้อม
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร ถ้านักเรียนได้รับมอบหมายให้ทำงานสิ่งใดสิ่งหนึ่งนักเรียนจะทำอย่างไรให้งานสำเร็จและอะไรที่บ่งบอกว่ามันสำเร็จ
- นักเรียนเขียนเรื่องราวลงในกระดาษพร้อมวาดภาพประกอบ คุณคุณครูให้เวลา 5 นาที
- คุณคุณครู พนักงาน นักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันอย่างมีควาย
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมในครั้งนี้
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวของตนเองในสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรมในครั้งนี้ คุณคุณครู Empower ชื่นชมนักเรียนที่ถ่ายทอดเรื่องเรื่องราวและนักเรียนที่ฟังเรื่องราวของเพื่อน
ขั้นจบ :
ขอบคุณพนักงาน ขอบคุณเรื่องเล่าที่มีความหมาย ขอบคุณกันและกัน
|
- แม่บ้าน
- คนงาน
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
- สติจ่อกับตัวเอง
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง คุณคุณครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยืนไปข้างหลังคุณคุณครูนับ 1 - 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
- คุณคุณครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1 ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body scan)
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- เกิดทักษะในการสื่อสาร
- สมาธิ
- สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
- จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
- คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ดลตรีดลใจ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนทุกคน คนละ 1 แผ่น ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงให้นักเรียนฟังจากนั้น คุณคุณครูให้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณคุณครูแนะนำบทเพลงรางวัลแด่คนช่างฝัน และนำเนื้อเพลงมาวางไว้ข้างๆ ตัวคุณคุณครูพอที่นักเรียนจะมองเห็น คุณคุณครูพานักเรียนร้องเพลงก่อน 1 รอบ
- คุณคุณครู นักเรียนช่วยกันร้องเพลงรางวัลแด่คนช่างฝัน
- เมื่อเพลงจบ คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้แต่งอยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวตามจินตนาการของตัวเองผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เช่นเรื่องราว การ์ตูนช่อง ภาพวาด
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนชิ้นงานซึ่งกันและกัน ขณะที่แลกเปลี่ยนคุณคุณครู Empower นักเรียนที่ถ่ายทอดและนักเรียนที่รับฟังเรื่องของเพื่อน
- นักเรียนเก็บชิ้นงานต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณคุณครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครูนักเรียนส่งกำลังใจโดยการจับมือเพื่อนต่อกัน ขอบคุณบทเพลง ขอบคุณเรื่องราวที่ถ่ายทอด ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์
- เนื้อเพลง
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- สร้างจินตนาการ
- ฝึกสมาธิ
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ถ่ายทดเรื่องราวผ่านบทกวีลูกแม่
ขั้นนำ :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูแนะนำบทกวีลูกแม่ ของ นักเรียน วีระ สุดสังข์ อ่านให้นักเรียนฟังในขณะที่ฟังคุณคุณครู Empower ชื่นชม นักเรียนที่ตั้งใจฟังอย่างตั้งใจ
- เมื่อคุณคุณครูอ่านจบ คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่ากวีลูกแม่ ผู้แต่งบทกวีต้องการสื่อความหมายถึงอะไร คุณคุณครูให้เวลา 5 นาทีให้นักเรียนแต่งบทกวีของตัวเอง
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนบทกวีที่มีความหมาย
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณผู้แต่งบทกวี ขอบคุณบทกวีที่นักเรียนแต่ง ขอบคุณกันและกัน
|
- บทกวี
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งรอบตัว
- ฝึกการคิดเชื่อมโยง
|
สัมผัสมิติที่ฉันมองเห็น
ขั้นนำ :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูนำแก้วน้ำ กับช้อนที่วางอยู่ข้างในแก้ววางไว้กลางวงกลม จากนั้นคุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียน ขณะที่ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูให้นักเรียนสังเกตแก้วน้ำที่วางอยูกลางห้องผ่านมิติการมองเห็นของตนเองผ่านมุม มุมหนึ่ง ที่แตกต่างจากเพื่อน จากนั้นคุณคุณครูให้นักเรียนวาดภาพแก้วน้ำในมุมที่มองเห็นต่างกัน
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าแก้วน้ำเหมือนหรือแตกต่างกับตัวเราอย่างไร นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเรื่องราวซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empowerชื่นชม ขอบคุณแก้วน้ำ ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
|
- แก้ว
- ช้อน
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น